Thực Tế Ảo VR Là Gì? Công Nghệ VR Trong Tương Lai

Thực tế ảo VR là công nghệ giúp con người “cảm nhận” không gian ảo một cách chân thực nhất có thể, nhờ những thiết bị đeo đi kèm? Vậy công nghệ này có gì đặc biệt, ứng dụng vào thực tế như thế nào? VTM sẽ có câu trả lời ngay sau đây!

Công Nghệ Thực Tế Ảo Là Gì? Thực Tế Ảo VR Khác Với Thực Tế AR Như Thế Nào?

Theo VTM, VR hay còn gọi là thực tế ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR), là thuật ngữ mô tả một môi trường giả lập (ảo hóa) do con người tạo ra.  Với sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên dụng và được điều khiển bởi các thiết bị thông minh.

CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ? VR KHÁC VỚI THỰC TẾ AR NHƯ THẾ NÀO?

Ngoài việc tạo không gian ảo, công nghệ thực tế ảo VR còn có thể tương tác với người dùng thông qua cử chỉ và hàng loạt giác quan khác nhau như thính giác, khứu giác, xúc giác. Ngoài công nghệ thực tế ảo, chắc bạn đã từng nghe qua công nghệ thực tế AR.  Để phân biệt hai kỹ thuật, bạn chỉ cần chú ý đến cách thức hoạt động của nó. Ví dụ, VR sẽ tạo ra một môi trường hoàn toàn ảo, trong khi AR sẽ thêm một số yếu tố ảo trong đó theo không gian thực của môi trường xung quanh. AR và VR không phải là hai đối thủ của nhau, mỗi công nghệ có một ứng dụng riêng biệt, công nghệ kia thì không, vì vậy chúng sẽ cùng tồn tại.

Một Số Thiết Bị Hỗ Trợ Công Nghệ VR

Để hòa mình vào không gian ảo hóa của công nghệ VR, người dùng cần một chiếc tai nghe chuyên dụng, và phổ biến nhất hiện nay là kính VR. Loại kính này che mắt sau đó cho ảnh ảo chồng lên. Tùy thuộc vào loại và các tính năng đi kèm, tai nghe VR có khả năng tương tác với người dùng, có nghĩa là bạn có thể điều khiển không gian để tham quan thực tế ảo thông qua ngôn ngữ cơ thể

MỘT SỐ THIẾT BỊ HỖ TRỢ CÔNG NGHỆ VR

Một số thương hiệu kính VR phổ biến nhất hiện nay bao gồm Google Cardboard, Samsung Gear VR, Lenovo VR và đặc biệt là Oculus Rift. Giá của kính VR dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy theo chất lượng và các tính năng đi kèm.
Tất nhiên, có một số VR với giá vô cùng rẻ dưới 100.000 VND chất lượng đi kèm với nó cũng rất đáng thất vọng.

Sử Dụng Các Công Nghệ Thực Tế Ảo VR

Từ trò chơi điện tử, phim ảnh đến y học, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR) đang được sử dụng ngày càng nhiều.

  • Y tế: để đào tạo, ví dụ: để mô phỏng phẫu thuật.
  • Phim và Truyền hình: Tạo ra những trải nghiệm độc đáo trong phim và thực tế.
  • Chuyến tham quan thực tế ảo: Tham quan ảo bảo tàng nghệ thuật hoặc hành tinh khác từ chính ngôi nhà của bạn.
  • Thể thao chuyên nghiệp: các chương trình đào tạo như STRIVE để hỗ trợ các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư.
  • Trò chơi: Có sẵn cho hơn 1.000 trò chơi hiện có, từ game nhập vai bắn súng và khám phá đến trò chơi chiến lược.

ĐIỀU GÌ ĐÃ LÀM THỰC TẾ ẢO VR TRỞ NÊN KHÁC BIỆT?

Điều Gì Làm Cho Thực Tế Ảo VR Khác Biệt?

Trong các hệ thống thực tế ảo VR, tương tác, ảnh ba chiều thời gian thực và đắm chìm được coi là các tính năng chính.

Tương Tác Thời Gian Thực

Có nghĩa là máy tính có khả năng nhận ra thông tin nhập của người dùng và thay đổi thế giới ảo ngay lập tức. Người dùng thấy mọi thứ thay đổi trên màn hình theo ý mình muốn và bị thu hút vào mô phỏng.

Chìm Đắm

Tập trung sự chú ý cao nhất một cách chọn lọc vào thông tin người sử dụng hệ thống thực tế ảo VR . Người dùng cảm thấy mình là một phần của thế giới ảo, được tích hợp với thế giới đó. VR làm cho cảm giác này “thật” hơn bằng cách tác động đến các kênh cảm giác khác. Người dùng có thể nhìn thấy các đối tượng đồ họa ở dạng 3D, điều khiển mà còn có thể chạm, cảm nhận chúng như thật.

Tương Tác

Tương tác trong thế giới ảo VR có hai khía cạnh: du hành trong thế giới ảo và động lực môi trường. Các nhà phát triển  có thể thiết lập hạn chế đối với quyền truy cập vào các khu vực ảo nhất định, cho phép các mức độ tự do khác nhau (người dùng có thể bay, xuyên tường, di chuyển xung quanh, v.v.). địa điểm hoặc bơi, lặn …). Một khía cạnh khác của du lịch là định vị góc nhìn của người dùng. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *