KÍNH THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG TUYỆT VỜI

BẠN BIẾT GÌ VỀ KÍNH THỰC TẾ ẢO 3D VÀ CÁCH SỬ DỤNG CỦA NÓ NHƯ THẾ NÀO?

Với sự phát triển như một cơn sóng ở trong những năm thế kỉ 21 này. Công nghệ thực tế ảo ở thời đại 4.0 đã và đang vẫn còn rất HOT!  Không quá xa lạ nhưng cũng chưa phải phổ biến như điện thoại thông minh hay các công nghệ khác. Vậy thiết bị hỗ trợ công nghệ thần kì này là “Kính thực tế ảo” là gì? Và nó hoạt động ra sao, sủng dụng vào thực tế như thế nào?

KÍNH THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ, THƯỜNG DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?

1. Kính thực tế ảo là gì?

Kính thực tế ảo 3D hay còn được gọi là Virtual Reality Glasses ( VR glasses). Là một thiết bị công nghệ hỗ trợ xử lý cho công nghệ thực tế ảo 3D cùng tên Virtual Reality 3D. Có khả năng thu nhận và xử lý hình ảnh từ máy chủ đã mô phỏng sẵn và tái tạo lại trong thực tế. Đưa người đeo bước vào một thế giới kỹ thuật số ảo, có thể tương tác. Ngày càng được cải tiến và hình ảnh cũng như âm thanh và cảm giác thiết bị này mang lại là chân thật đến kinh ngạc.

>>> Xem thêm: Dịch vụ mà Vương Thành Media đang cung cấp

Thiết bị kính thực tế ảo có 2 loại chính tính đến hiện nay:

  • Kính thực tế ảo dùng cho điện thoại (Mobile): Chủ yếu là được sử dụng cho thiết bị điện thoại. Giá thành thấp, cấu tạo đơn giản, chức năng đơn giản dễ sử dụng. Phục vụ chủ yếu cho trải nghiệm xem video 2D, 3D. Hoặc chơi một số tựa game, ứng ụng được lập trình riêng.
  • Kính thực tế ảo chuyên dụng – Thiết bị kết nối cùng sản phẩm công nghệ ngoại vi khác: Chủ yếu sử dụng cho máy chơi game, máy tái tạo thực tế ảo công nghệ cao. Giá thành cao đến rất cao, cấu tạo phức tạp, nhiều chức năng cùng cách sử dụng khó hơn. Phục vụ cho hầu hết là trải nghiệm game ở một góc nhìn 3D thực tết nhất có thể. Một số dùng cho mô phỏng lại dự án công trình thu nhỏ, vẽ tranh, sáng tạo 3D theo thời gian thực. Ngoài ra còn vô số thứ thú vị chưa khai thác hết với thiết bị này,…

KÍNH THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ, THƯỜNG DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?

2. Nguyên Lý, Cách Thức Hoạt Động

Sau khi biết thiết bị này trông như thế nào thì chúng ta cũng nên biết nó hoạt động ra sao. Cách sử dụng Kính thực tế ảo hiện nay là hoạt động đưa trên nguyên lý 3D Side by side. Có nghĩa là thiết bị này sẽ mô phỏng lại 2 thấy kinh nhìn nhận hình ảnh giống như đoi mắt của chúng ta. Thiết bị sẽ chia đôi thành 2 khung hình bằng nhau để đáp ứng cho mỗi mắt. Khi đeo kính vào 2 khung hình sẽ lồng vào nhau, việc này tương tự việc bạn che một mắt và dần dần mở 1 mắt còn lại ra. 2 hình ảnh hội tụ và trở thành góc nhìn cân bằng và chân thật mà thường ngày chúng ta thấy.

Thông tin cơ bản về các thiết bị hình ảnh này

Thường thì nhà phát triển thiết bị này sẽ thiết kế 2 màn hình. Chúng sẽ chiếu sát với mắt khoản từ 4-6 inch (10-15cm). Nếu bạn còn nhớ bài học về thấu kính hồi còn nhỏ thì việc này tương đồng với kiến thức đó. 2 thấu kính hội tụ này phản chiếu lại hình ảnh ở xa thu nhận về mắt chúng ta. Mục đích là để mô phỏng lại hình ảnh trong môi trường ảo. Được tạo sẵn để có thể đến được mắt của chúng ta.

Và để có thể tương tác được với chúng ta thì những thiết bị này. Sử dụng công nghệ tên Module G-Senser. Nói đơn giản là công nghệ giúp xử lí thông tin ngay khi bạn quay đến bất cứ hướng nào.  Và mô phỏng chính xác không gian ảo trong thời gian thực.

3. Cách Sử Dụng Kính Thực Tế Ảo

Như đã đề cập ở trên thì kính có 2 loại chính. 1 loại đơn giản và 1 loại phức tạp. Nhưng đôi khi đơn giản là bạn kết nối kính với thiết bị máy chủ chính rồi đeo lên mắt là xong.

Trước đó thì tất nhiên bạn cần một chiếc kính thực tế ảo giá rẻ. Với các thiết bị thông minh thì kính thực tế ảo sẽ có nơi để điện thoại vào phía trước kính hoặc dính vào. Trước khi gắn thì ta mở ứng dụng cho thực tế ảo 3D là được.

Đối với các sản phẩm cao cấp hơn. Ví dụ như kính thực tế ảo  Oculus quest thì ta phải cắm dây kết nối giữa kính với máy tính với nhau. Bộ kính thực tế ảo 3d này còn có tay cầm chuyên dụng để tương tác trực tiếp. Một số thiết bị sẽ đặc thù thú vị hơn như là súng thực tế ảo, giày thực tế ảo, kiếm, bút,… Tất cả đều có nút xoay chỉnh với nhiều chức năng khác nhau. Trải nghiệm tất nhiên cũng sẽ tương đồng với giá tiền bỏ ra.

KÍNH THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ, THƯỜNG DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?

4. Ứng dụng vào thực tế

Có vô số thứ tiềm năng chưa được khai phá và hiện tại Vương Thành Media sẽ liệt kê một số kinh thực tế dùng để làm gì và  có thể dễ thấy nhất:

Game và các trò chơi giải trí khác

Tất nhiên Game sẽ được đề cập đến đầu tiên. Vì mục đích làm ra thiết bị này là vì cải thiện trải nghiệm chơi game. Giờ đây với sự phát triển vượt bật của công nghệ. Ngành công nghiệp game giải trí đang rất có giá trị. Từ những giải đấu Esport đến những phong trào sự kiện Game đều rất được mọi người trên khắp thể giới ủng hộ. Giờ đây mọi người có thê trải nghiệm những thước phim, hình ảnh, âm thanh chân thật. Tất cả chỉ thông qua chiếc kính này. Mang trải nghiệm từ rạp phim về nhà. Trải nghiệm từ những sự kiện đỉnh cao giải trí vào căn phòng của chính mình.

Ứng dụng vào y học

Nhanh chóng được kì vọng vào y tế bởi những gì công nghệ này làm đều là không tưởng. Kính thực tế ảo nhanh chóng trở thành một phụ tá tuyệt vời cho các bác sĩ. Mục đích là để thực hành phẩu thuật ảo trước khi tiến vào tiến hành chính. Ngoài ra dùng cho việc các bác sĩ trẻ thực tập cũng là công dụng tuyệt vời.KÍNH THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ, THƯỜNG DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?

Do vậy, việc mang kính thực tế ảo vào y tế đã giúp giảm được rất nhiều chi phí cho các cuộc phẫu thuật rủi ro. Ngoài ra việc giảng dạy về những kiến thức y tế cũng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Ứng dụng vào khu du lịch và tham quan

Tất nhiên là không thể thiếu ngành du lịch và tham quan với công nghệ được. Ngành kiến trúc đang thực hiện sử dụng thực tế ảo VR rất thành công. Đây là tiền chính cho việc du lịch và tham quan. Chỉ với chiếc kinh thực tế ảo, khách hàng có thể tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh một cách rất dễ dàng. Tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí du lịch rất nhiều. Tuy không hoàn toàn mang lại cảm giác như đời thực những với sự phát triển không ngừng. Kính thực tế ảo đang dần chạm đến việc có thể dịch chuyển bạn đến nơi khác mọi nơi mọi lúc.

Ngoài ra còn một số ngành đang sử dụng kính thực tế ảo thành công không kém như là: Mỹ thuật, khảo sát di tích, giáo dục chính quy,….