Giải Pháp AR- Thực Tế Ảo Tăng Cường Ứng Dụng Thực Tiễn

Vài năm trở lại đây, Pokemon Go là cái tên “hot” trên thị trường trò chơi điện tử Việt Nam và nước ngoài. Với việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), Pokemon Go đã phủ sóng khắp các quốc gia và trở thành trò chơi được người dùng yêu thích. 

Giải Pháp AR Là Gì?

Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AG) là xu hướng công nghệ mới được phát triển trên nền tảng công nghệ thực tế ảo. Hiện nay, công nghệ này đã trở nên rất phổ biến bởi chúng có mặt trên mọi thiết bị điện tử, đặc biệt là smartphone – “vật bất ly thân” của con người trong thời đại 4.0.

thực tế ảo tăng cường

Augmented Reality – AG

Cách Thức Hoạt Động Của Công Nghệ Thực Tế Ảo

Thực tế tăng cường tạo ra sự kết nối giữa thế giới thực và thế giới ảo. Điều này được thực hiện dựa trên quy trình phân tích hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Thông qua camera, công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ thu nhận hình ảnh từ không gian và tách chúng ra bằng cách: xác định điểm dẫn đường (Interest Point), điểm đánh dấu chuẩn (Fiducial Marker), phân luồng.
  • Giai đoạn 2: Mô phỏng hệ tọa độ của không gian thực, phân đoạn và đặt các đối tượng 3D vào đó.

Cơ Sở Dữ Liệu Tạo Nên Công Nghệ Thực Tế Ảo Tăng Cường

  • Ứng dụng Augmented Reality Core được phát triển bởi Google
  • Augmented Reality Kit phát triển bởi Unity

Ứng Dụng Thực Tế Ảo Tăng Cường Trong Thực Tiễn

Giờ đây, công nghệ hiện đại này đang dần xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có thể truy cập thực tế ảo tăng cường từ một chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn. Thực tế tăng cường được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động sau:

Ứng Dụng Lĩnh Vực Bán Hàng

Với ứng dụng thực tế ảo và thực tế  tăng cường, người dùng có thể xem hình ảnh thực của sản phẩm mình sắp mua chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đặc biệt đối với những sản phẩm có giá trị cao như bất động sản thì việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường là rất cần thiết. Người bán có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thực tế về nội thất, không gian, cách bài trí, bố trí của căn hộ hoặc toàn bộ dự án.

Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AG)

 Lĩnh vực kinh doanh

Thay Đổi Phương Pháp Giảng Dạy

Ở các nước phát triển, thực tế ảo tăng cường đã được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy. Công nghệ có khả năng tái tạo trung thực các mô hình liên quan đến: bộ phận cơ thể người, máy móc, chi tiết cơ khí, tế bào thực vật… hay bất cứ thứ gì trong không gian thực.

Người dùng có thể tiếp cận mô hình một cách đơn giản bằng các thiết bị hiện đại như: kính thông minh có ứng dụng AR, tai nghe AR, màn hình lớn …. Công nghệ thực tế tăng cường giúp quá trình giảng dạy trở nên toàn diện và hấp dẫn hơn so với các phương pháp đào tạo truyền thống.

Trò Chơi Và Giải Trí

Có thể nói, đây là nơi phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất cho công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ví dụ tốt nhất về ứng dụng này là Pokemon Go, trò chơi “dành cho mọi người” được ra mắt vào năm 2016.

Trò chơi cho phép người dùng xác định vị trí và bắt các nhân vật Pokemon xuất hiện trong thế giới thực. Bạn có thể nhìn thấy những nhân vật này ở khắp mọi nơi: trên vỉa hè, trên bầu trời, đài phun nước, thậm chí trong phòng ngủ của bạn.

Thực tế tăng cường là một khoản đầu tư hấp dẫn cho tương lai. Các trò chơi sử dụng thực tế ảo AR có tiềm năng tạo ra lợi nhuận hàng tỷ đô la.

thực tế ảo tăng cường trong game

Xem thêm: Các dịch vụ thực tế ảo tại VTM

Tiếp Thị Và Truyền Thông

Thực tế tăng cường có tiềm năng to lớn trong lĩnh vực truyền thông và xây dựng thương hiệu. Những công ty có một hoặc nhiều sản phẩm ứng dụng Thực tế ảo tăng cường luôn nhận được sự quan tâm và chú ý của người dùng. Một nền tảng ứng dụng rất tốt cho công nghệ này có thể nói là TikTok. Mới đây, ứng dụng đã ra mắt tính năng quảng bá thương hiệu thông qua công nghệ thực tế ảo AR trong video của người xem. Với cải tiến này, TikTok chiến thắng. Thực tế tăng cường giúp nhân viên y tế tìm hiểu và thu thập thông tin thiết bị y tế quan trọng. Dựa trên các mô hình 3D thu được từ công nghệ này, các bác sĩ sẽ phân tích hồ sơ bệnh án một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, thực tế tăng cường có khả năng tạo ra không gian trực tiếp hoặc gián tiếp trong thế giới thực, ví dụ: mô phỏng tầm nhìn của bệnh nhân khi bị ảnh hưởng bởi một vấn đề nào đó, tái tạo lại hình dạng của một hình ảnh. Hình ảnh phức tạp của mô hình giải phẫu, phát hiện tĩnh mạch bệnh nhân, ETC.

Y Tế

Thực tế tăng cường giúp nhân viên y tế tìm hiểu và thu thập thông tin thiết bị y tế quan trọng. Dựa trên các mô hình 3D thu được từ công nghệ này, các bác sĩ sẽ phân tích hồ sơ bệnh án một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, thực tế ảo tăng cường có khả năng tạo ra không gian trực tiếp hoặc gián tiếp trong thế giới thực, ví dụ: mô phỏng tầm nhìn của bệnh nhân khi bị ảnh hưởng bởi một vấn đề nào đó, tái tạo lại hình dạng của một hình ảnh. Hình ảnh phức tạp của mô hình giải phẫu, phát hiện tĩnh mạch bệnh nhân.

thực tế ảo tăng cường trong y tế

Lĩnh Vực Y Tế

Thực Tế Mở Rộng Và Tương Lai Của Nhân Loại

 Vương Thành Media có thể thấy, công nghệ thực tế ảo tăng cường có tiềm năng rất lớn và sẽ là một bước nhảy vọt về công nghệ trong tương lai. Quá trình ảo hóa sẽ hỗ trợ người dùng trong mọi lĩnh vực từ đời sống, sinh hoạt đến giáo dục, y tế.