SA BÀN ẢO – ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ TRONG QUY HOẠCH ĐÔ THỊ

SA BÀN ẢO – ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ TRONG QUY HOẠCH ĐÔ THỊ

Sa bàn ảo là công cụ hiệu quả trong quy hoạch đô thị, với sự phát triển của khoa học công nghệ máy tính, công nghệ thực tế ảo đang đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của quy hoạch và thiết kế đô thị. Nó phân tích những lợi thế của việc áp dụng công nghệ tương tác trong dịch vụ sa bàn để quy hoạch đô thị và đề xuất sử dụng công nghệ tương tác đó trong tương lai gần.

Công Nghệ Tương Tác Của Sa Bàn Ảo Trong Quy Hoạch Đô Thị

Sa bàn online thể hiện nghệ thuật quy hoạch đô thị dưới dạng bản đồ thu nhỏ vật lý. Mục đích là thể hiện rõ ràng cấu trúc không gian, sự kết hợp của các thành phần đô thị và thể hiện quá trình quy hoạch đô thị.

Tương lai của việc ứng dụng sa bàn ảo trong quy hoạch đô thị chủ yếu theo 3 hướng sau: tương tác giữa con người và máy tính, tương tác cộng tác, tương tác từ xa.

Công Nghệ Tương Tác Của Sa Bàn Ảo Trong Quy Hoạch Đô Thị

Tương Tác Sa Bàn Online Giữa Con Người Với Máy Tính

Tương tác giữa con người và máy tính là một quá trình trong đó hệ thống phản hồi lại thông tin tương tác khi nhận được. Sa bàn online chủ yếu sử dụng màn hình cảm ứng, điều khiển từ xa bằng tia hồng ngoại và các công nghệ khác để điều khiển sa bàn; Tuy nhiên, nó không phù hợp với thói quen tương tác của con người, dẫn đến tỷ lệ tương tác thấp. Có thể nói rằng sự hiển thị của sa bàn điện tử là đa dạng và nhiều màu sắc, chủ yếu được thực hiện bằng cách sử dụng tích hợp âm thanh – điện tử.

Để nâng cao hiệu quả giao tiếp giữa các nhà thiết kế, công nghệ thực tế ảo được đưa vào sa bàn ảo. Nó cho phép một sự tương tác liền mạch và giao tiếp tự nhiên giữa một người hoặc nhiều người.

Kết Hợp Các Thiết Bị Hỗ Trợ VR

Hiện nay, sự phát triển của các tiện ích tương tác đã dần phát triển thành sự tương tác kết hợp các  thiết bị VR hỗ trợ. Nó cho phép các cách tương tác trở nên tự nhiên hơn như cơ thể cử động, cử chỉ tay, giọng nói để điều khiển. Giao diện tương tác cũng phát triển từ văn bản chuyên nghiệp khó hiểu sang giao diện tương tác đồ họa dễ hiểu hơn với người dùng.

Kết Hợp Các Thiết Bị Hỗ Trợ VR

Tương Tác Cộng Tác

Tương tác cộng tác là giao tiếp giữa các ngành nghề khác nhau và các nội dung kỹ thuật số khác nhau thường đến từ các phần mềm khác nhau. Chúng cần được phối hợp một cách chặt chẽ để thiết kế và nghiên cứu phát triển đạt được hiệu quả tốt.

Tương Tác Kịp Thời, Xử Lý Vấn Đề Thuận Tiện

Ưu điểm là nhà thiết kế chính và các bên liên quan khác có thể thảo luận đồng thời trong cùng một mô hình kỹ thuật số. Thông tin có thể được vận hành tương tác và mọi vấn đề có thể được xử lý một cách hợp lý, kịp thời và thuận tiện.

Đối với công chúng tham gia đánh giá, sa bàn ảo cho phép địa phương phối hợp với phản hồi trực quan của nhiều người. Đồng thời, các nhà lập kế hoạch sau đó có thể báo cáo các vấn đề chính cho các cơ quan chính phủ thông qua phản hồi thông tin ở chế độ công khai.

Ví dụ: Công chúng thích xem nhiều công viên, quảng trường và các địa điểm công cộng khác trong thành phố. Công chúng sẽ đánh dấu thông tin trên sa bàn ảo, và người lập quy hoạch sẽ điều chỉnh quy hoạch và thiết kế đô thị sau khi nhìn thấy các đánh dấu và hiểu được ý định của công chúng.

Một mặt, hợp tác địa phương xây dựng cầu nối giao tiếp giữa công chúng với các nhà hoạch định và chính phủ của họ. Mặt khác, tương tác hợp tác cải thiện khả năng vận hành, tính khoa học và công bằng của quy hoạch đô thị. Thực hiện quy hoạch đô thị bằng cách gia tăng sự tham gia của cộng đồng.

Tương Tác Kịp Thời, Xử Lý Vấn Đề Thuận Tiện

Tương Tác Từ Xa

Để các chuyên gia tương tác ở những nơi khác nhau. Các nhà thiết kế có thể cùng thao tác với mô hình 3D trên cùng một môi trường hiển thị các chi tiết khác nhau của mô hình 3D. Họ có thể giao tiếp với nhau thông qua đối thoại “mặt đối mặt” và ghi lại các vấn đề được tìm thấy thông qua mô hình 3D ở những chú thích chung có thể nhìn thấy. Công việc hợp tác của tất cả các bên có thể được hoàn thành mà không cần nhân sự đi lại và không bị gián đoạn do chờ đợi.

Để công chúng phản ứng với các đồ án thiết kế, hình dung từ xa thông qua sa bàn điện tử cho phép công chúng tham gia một cách thuận tiện vào tất cả các giai đoạn quy hoạch đô thị và thực hiện giám sát và đánh giá một cách khoa học và công bằng về hiệu quả thực hiện quy hoạch.

Công chúng có thể trực tiếp xem thiết kế và cải tạo thành phố thông qua ý kiến đề xuất của nhà thiết kế và đưa ra ý kiến của họ về phương án thiết kế thông qua một cuộc đối thoại “trực tiếp”. Sa bàn ảo có thể dịch rõ ràng ngôn ngữ chuyên ngành sang dạng ngôn ngữ mà công chúng có thể hiểu được để đưa ra phản hồi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *