Thực Tế Ảo VR (Virtual Reality) Là Gì?

Khi nói về Thực tế ảo (VR), nhiều người trong chúng ta nghĩ ngay đến những bộ phim khoa học viễn tưởng như Ready player one của đạo diễn Steven Spielberg. Tuy nhiên, sự thật là ngày nay, công nghệ này hoàn toàn hòa nhập với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trò chơi điện tử, y học, giáo dục, showroom, doanh nghiệp, du lịch hay kể cả BĐS. Hãy cùng VTM tìm hiểu xem nó chính xác là gì?

Thực Tế Ảo VR (Virtual Reality) Là Gì?

Thực tế ảo (VR) là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra các môi trường giả lập. Thực tế ảo đặt người dùng vào trải nghiệm ba chiều. Thay vì xem màn hình trước mặt, người dùng được đắm mình và tương tác với thế giới 3D. Mô phỏng cả 5 giác quan của con người – biến máy tính thành phương tiện đi vào thế giới mới. Hạn chế duy nhất đối với trải nghiệm VR tuyệt vời là sức mạnh tính toán và tính khả dụng của nội dung.

Thực tế ảo VR (Virtual Reality) là gì?

Mặc dù điều này có vẻ vô cùng viễn vông, nhưng nguồn gốc của nó không phải là gần đây như chúng ta nghĩ. Trên thực tế, nhiều người cho rằng một trong những thiết bị Thực tế ảo đầu tiên có tên là Sensorama, một chiếc máy có ghế tích hợp để phát phim 3D, phát ra mùi và tạo ra rung động để làm cho trải nghiệm sống động nhất có thể. Phát minh này có từ giữa những năm 1950. Những phát triển về công nghệ và phần mềm tiếp theo trong những năm sau đó đã mang lại cho chúng một sự phát triển vượt bậc cả về thiết bị và thiết kế giao diện.

Các Thành Phần Của Hệ Thống Thực Tế Ảo

Phần Cứng (Hardware)

Phần cứng thực tế ảo bao gồm các phụ kiện cảm giác như bộ điều khiển, cũng như tai nghe, bộ theo dõi tay, máy chạy bộ và máy ảnh 3D dành cho người sáng tạo.

Phụ kiện VR là các sản phẩm phần cứng hỗ trợ công nghệ VR. Các thiết bị mới luôn được phát triển để cải thiện trải nghiệm sống động. Các phụ kiện ngày nay bao gồm chuột 3D, thiết bị theo dõi quang học, găng tay có dây, bộ điều khiển chuyển động, áo liền quần, máy chạy bộ và thậm chí cả thiết bị hút mùi. Cùng VTM khám phá một số phụ kiện được sử dụng ngày nay trong VR:

Tai Nghe VR

Tai nghe VR là một thiết bị gắn trên đầu, chẳng hạn như kính bảo hộ. Tai nghe VR là một màn hình hoặc màn hình hiển thị trực quan. Tai nghe thường bao gồm âm thanh hiện đại, cảm biến theo dõi chuyển động của mắt hoặc đầu hoặc máy ảnh.

Chuột 3D

Chuột 3D là một thiết bị điều khiển và trỏ được thiết kế để di chuyển trong không gian 3D ảo. Chuột 3D sử dụng một số phương pháp để điều khiển chuyển động 3D và trỏ 2D, bao gồm gia tốc kế, cảm biến đa trục, cảm biến hồng ngoại và đèn.

Bộ Theo Dõi Quang Học

Thiết bị trực quan giám sát vị trí của người dùng. Phương pháp phổ biến nhất cho hệ thống VR là sử dụng một hoặc nhiều máy quay video cố định để theo dõi đối tượng hoặc người được theo dõi.

Găng Tay Có Dây

Loại thiết bị này, được đeo trên tay, còn được gọi là găng tay mạng hoặc găng tay dữ liệu. Các công nghệ cảm biến khác nhau nắm bắt dữ liệu chuyển động vật lý. Giống như một thiết bị theo dõi từ tính hoặc quán tính, một thiết bị theo dõi chuyển động được gắn vào để thu thập dữ liệu vị trí toàn cầu và vòng quay của găng tay. Phần mềm găng tay diễn giải chuyển động. Các phiên bản cao cấp cung cấp phản hồi xúc giác hoặc kích thích xúc giác, cho phép găng tay có dây trở thành thiết bị đầu ra.

Bộ Điều Khiển Chuyển Động

Những phụ kiện này cho phép người dùng hành động trong thực tế hỗn hợp. Bộ điều khiển cho phép tương tác chi tiết với các đối tượng kỹ thuật số vì chúng có vị trí chính xác trong không gian.

Máy Chạy Bộ Đa Hướng (ODT)

Máy phụ kiện này cung cấp cho người dùng khả năng di chuyển theo bất kỳ hướng nào về mặt vật lý. ODT cho phép người dùng di chuyển tự do để có trải nghiệm hoàn toàn nhập vai trong môi trường VR.

Thiết Bị Ngửi

Thiết bị ngửi là một trong những phụ kiện mới hơn trong thế giới thực tế ảo. Vaqso, một công ty có trụ sở tại Tokyo, cung cấp một phần đính kèm tai nghe phát ra mùi để truyền tải kích thước và hình dạng của một thanh kẹo. Thiết bị được trang bị quạt có nhiều mùi khác nhau có thể thay đổi cường độ dựa trên hoạt động của màn hình.

Thiết bị ngửi:

Phần Mềm (Software)

Các nhà phát triển sử dụng nhiều phần mềm khác nhau để xây dựng VR. Chúng bao gồm bộ công cụ phát triển phần mềm VR, phần mềm trực quan hóa, quản lý nội dung, công cụ trò chơi, nền tảng xã hội và trình mô phỏng đào tạo.

Phần mềm Hệ thống Quản lý Nội dung VR: Các công ty sử dụng công cụ tại nơi làm việc này để thu thập, lưu trữ và phân tích nội dung VR ở một vị trí tập trung.

Phần mềm VR Game Engine: Các nhà phát triển sử dụng các công cụ này để tạo trải nghiệm trò chơi điện tử VR.

Bộ phát triển phần mềm VR (SDK): SDK cung cấp cơ sở để thiết kế, xây dựng và thử nghiệm trải nghiệm VR.

Phần mềm nền tảng xã hội VR: Người dùng cộng tác từ các vị trí từ xa trong VR bằng các công cụ này.

Phần mềm mô phỏng đào tạo VR: Phần mềm này hoạt động cho hầu hết mọi ngành để đào tạo nhân viên trong môi trường nhập vai.

Phần mềm trực quan hóa VR: Người dùng trải nghiệm dữ liệu tổng hợp trong môi trường ảo. để hiểu đầy đủ dữ liệu có nghĩa là gì.

VR Không Phải Tai Nghe Phần Mềm (Software)

Napster’s Trudgian chỉ ra một công nghệ phần mềm khác mà một ngày nào đó có thể phá vỡ tiêu chuẩn của tai nghe trong VR: “VR không cần tai nghe sẽ ra mắt, như đã được chứng minh bởi những cái tên như Spatial, VRChat và RecRoom. Các ứng dụng này cho phép người dùng hoặc người chơi không có tai nghe kết nối với cùng một môi trường và tương tác với nhau.

Việc bổ sung hỗ trợ cho người dùng không sử dụng tai nghe sẽ phục vụ tốt thế giới ảo bằng cách thêm cơ sở người dùng trên các thiết bị và nền tảng có thể truy cập toàn cầu. Về lý thuyết, nếu một thế giới ảo không phụ thuộc vào người dùng chỉ sử dụng tai nghe, nó có thể mở rộng về kích thước rất nhiều; số lượng người có quyền truy cập vào trình duyệt web hoặc điện thoại thông minh lớn hơn nhiều so với bất kỳ tai nghe nào ”.

Ứng Dụng Công Nghệ Thực Tế Ảo Trong Thời Đại Chuyển Đổi Số

VR đã tác động đến các doanh nghiệp khác nhau, từ y tế đến du lịch và là nền tảng của nhiều chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Ví dụ, theo báo cáo của Statista vào tháng 11 năm 2020, ước tính đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực bảo dưỡng và đào tạo công nghiệp của Hoa Kỳ được dự báo sẽ đạt 4,1 tỷ đô la vào năm 2024.

Các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thực tế ảo hàng đầu :

Ứng Dụng Thực Tế Ảo Trong Du Lịch

Ứng dụng thực tế ảo trong du lịch: Các khách sạn có thể đưa bạn vào bên trong cơ ngơi của họ để bạn tận hưởng được những gì sẽ xảy ra nếu mình thuê dịch vụ của chính khách sạn đó. VR có thể có lợi cho các chuyến du lịch bằng thực tế ảo cao cấp (ví dụ: tuần trăng mật hoặc các khu nghỉ dưỡng sang trọng). Đối với người dùng, họ sẽ nhìn thấy (và cảm nhận) vị trí từ góc độ của họ thay vì xem video trực tuyến hoặc xem ảnh 2D.

Ứng Dụng Thực Tế Ảo Trong BĐS

Ứng dụng thực tế ảo trong BĐS: Các nhà phát triển có thể vượt ra ngoài mô hình 3D để mô phỏng cuộc sống bên trong và quá trình phát triển mới của họ. VR sẽ hoạt động cho cả gia đình và không gian thương mại. Ngoài ra, không gian làm việc chung có thể sử dụng VR để đưa người thuê tiềm năng vào bên trong không gian cho họ cảm nhận để làm tăng khả năng quyết định.

Ứng dụng thực tế ảo trong BĐS:

Ứng Dụng Thực Tế Ảo Trong Cửa Hàng Và Showroom

Ứng dụng thực tế ảo trong cửa hàng và showroom: Công nghệ VR còn cho phép các công ty tạo phòng trưng bày kỹ thuật số nơi người mua có thể mua sắm từ xa, sử dụng tai nghe hoặc kính thông minh để duyệt. Các doanh nghiệp tận dụng công nghệ này cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau.

Ứng Dụng Thực Tế Ảo Lên Vũ Trụ Metaverse – Công Nghệ Tương Lai

Điều gì đặc biệt ở Metaverse nếu chúng ta có thực tế ảo?

Ứng Dụng Thực Tế Ảo Lên Vũ Trụ Metaverse - Công Nghệ Tương Lai

Có những điểm khác biệt chính giữa Thực tế ảo và Metaverse nhưng khi ở trong Metaverse, người dùng có thể làm được nhiều việc hơn là chơi game, tại thời điểm này, đây là trường hợp sử dụng phổ biến cho thực tế ảo. Trong Metaverse, người dùng sẽ có thể giao lưu với những người khác trên toàn cầu, mua sắm, tiến hành kinh doanh và nhiều hơn thế nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *