CÁCH QUAY VIDEO 360 ĐỘ BẰNG SMARTPHONE

CÁCH QUAY VIDEO 360 ĐỘ BẰNG SMARTPHONE

Có phải trên mạng xã hội ít nhiều thì bạn đã từng thấy một Video 360 độ. Và bạn có thắc mắc rằng: “Chà, họ làm như thế nào vậy”. Một chủ đề khá là thú vị và được nhiều người tò mò tìm kiếm. Video 360 độ có thể được cho là một dạng công nghệ thực tế ảo (VR).  Một trải nghiệm mới lạ, chân thực bằng cách cho người xem toàn cảnh xung quanh.  Vậy làm thế nào để sở hữu được những bức hình và video 360 hoàn chỉnh, chất lượng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách quay Video 360 độ bằng Smartphone qua bài viết dưới đây nhé.

CÁCH QUAY VIDEO 360 ĐỘ BẰNG SMARTPHONE

KHÁI NIỆM VỀ QUAY VIDEO 360 ĐỘ.

Trước khi bắt đầu vào hướng dẫn thì chúng ta sẽ giới thiệu sơ qua về Video 360 độ. Quay phim video 360 độ, là thao tác quay video xung quanh một điểm nhất định. Sau đó ghi lại hình ảnh theo mọi hướng xung quanh, cùng một mốc thời gian. Cuối cùng là được thuật toán của hệ thống AI camera ghi nhận và tạo ra bức ảnh 360 độ. Với công nghệ này, người xem sẽ được chiêm ngưỡng góc nhìn từ trước ra sau. Kể cả bên trái bên phải xung quanh đó đều có thể thấy. Chỉ với rê chuột máy tính hoặc lướt qua trên điện thoại.  Mọi người đã có thể xem mọi góc 360 độ của video. Quay video kiểu này sẽ  giúp người dùng có được trải nghiệm nội dung tốt hơn và chân thực  hơn.

Ngoài ra nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì mời bạn đọc thêm bài viết Video 360 Độ-Xu Hướng Công Nghệ Hiện Nay

 

NHỮNG LƯU Ý  – CHUẨN BỊ ĐỂ TẠO VIDEO 360

Sau đây là 4 điều bạn cần lưu ý khi quay video 360 với Smartphone:

1/ Ánh sáng đầy đủ và hợp lý:

Có thể bạn chưa biết, rằng ánh sáng là nguồn gốc của nhiếp ảnh. Với ánh sáng đúng và đầy đủ thì với chỉ bức ảnh bằng điện thoại cũng có thể trở thành một tác phẩm. Không có ánh sáng thì không có nhiếp ảnh. Ánh sáng mà ta đề cập tới có thể là ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo (đèn hỗ trợ, tản sáng). Chỉ là ánh sáng nhưng ánh sáng trong từng khung giờ sẽ có cảm xúc vui buồn khác nhau. Chất lượng của ánh sáng quyết định nhiều yếu tố độ tương phản. Nếu nguồn sáng có độ tương phản cao thì bức ảnh sẽ có độ sáng mạnh và các chủ thể tạo bóng sắc nét, nổi bật hơn. Ngược lại, nếu nguồn sáng yếu sẽ tạo ra ánh sáng mềm hơn.

 

2/ Đảm bảo camera Smartphone trong tình trạng tốt nhất:

Vệ sinh camera trước và sau khi sử dụng. Đây là cách giúp tăng chất lượng hình ảnh dễ nhất và hiệu quả không ngờ. Để tránh trầy xước ống kính, chúng ta nên sử dụng khăn vải mềm, sạch, tránh dùng những loại khăn thô cứng, xơ cũ để làm trầy xước camera. Càng cẩn thận khi sử dụng camera thì chất lượng hình ảnh, video sẽ luôn được trọn vẹn nhất.

 

3/ Thiết bị giúp chống (Gimbal):

Chống rung là rất cần thiết đối với tất cả hình thức quay và chụp ảnh. Hình ảnh sáng tối thì có thể chỉnh được, nhưng rung mờ thì không thể sử dụng được hình ảnh. Việc sở hữu thiết bị chống rung sẽ giúp rất nhiều về trải nghiệm quay chụp của bạn. Thế nên việc áp dụng Gimbal vào shot quay của bạn, sẽ giúp video 360 độ trở nên mượt mà và ổn định hơn.

 

4/ Theo dõi điều kiện thời tiết:

Thời tiết là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Trong quá trình quay, chụp sản sản phẩm mà gặp điều kiện khắc nghiệt là một thử thách lớn. Thời thiết mưa, gió, bão, bụi sẽ làm cho ra những thước phim của mình không như ý muốn.

Với một dạng video đặc biệt như Video 360 độ này. Video hình cầu đòi hỏi người quay phải hiểu biết về góc máy và chuyên ngành cao hơn. Bên cạnh việc trang bị cho bản thân nền tảng vững chắc thì thực hành là việc vô cùng cần thiết. NHƯNG ! Hôm nay Vương Thành Media sẽ chỉ cho bạn các để Quay Video 360 độ chỉ với Smartphone của mình.

 

CÁCH QUAY VIDEO 360 TRÊN 2 HỆ ĐIỀU HÀNH.

Vì hiện nay chỉ thông dụng hai loại hệ điều hành chính. Android và IOS , mỗi hệ điều hành sẽ mang trong mình những sẽ khác và giống nhau nhất định. Ở IOS thì hầu hết chủ yếu là các đời Iphone nên sẽ không có sự khác biệt nhiều. Ngược lại ở hệ điều hành Android thì được sử dụng rộng rãi của nhiều hãng làm điện thoại Khác nhau. Đơn cử như việc giao diện của Samsung sẽ khác Xiaomi, Poco, Huawei, Oppo, Realme,.v.v… Cho nên bên phần hệ điều hàng Android sẽ có nhiều sự khác nhau chúng tôi không thể liệt kê hết được.

Chế Độ Quay Pano (Toàn cảnh) Trên Iphone

Bước 1 . Mở ứng dụng Camera (máy ảnh) trên Iphone của bạn lên. Dùng ngón tay để kéo phần chế độ ngay trên nút chụp ảnh. Bạn phải vuốt hai lần để chuyển từ chế độ camera bình thường sang chế độ PANO (Toàn cảnh) như hình.

Chế Độ Quay Pano (Toàn cảnh) Trên Iphone

Bước 2 . Cài đặt mặc định trong chế độ PANO toàn cảnh là luôn bắt đầu từ bên trái.  Sau khi bạn ấn chụp thì sẽ dần dần di chuyển sang bên phải. Lúc này bạn có thể thay đổi bằng cách chạm vào các mũi tên để thay đổi hướng di chuyển qua ngược lại.Chế Độ Quay Pano (Toàn cảnh) Trên Iphone

Bước 3 . Chế độ mặc định trong chụp ảnh toàn cảnh là PORTRAIT (chân dung)  và bạn nên hướng iPhone của mình theo hướng của chế độ này, không phải là theo chiều của chế độ LANDSCAPE. Nói đơn giản là bạn nên để Smartphone của bạn nằm dọc thay vì quay ngang. (Đặt quay ngang sẽ cho một hiệu ứng Pano khổng lồ hóa, chúng tôi sẽ làm bài viết nói về việc này sau).

Bước 4. Bắt đầu nhắn nút chụp để quét toàn cảnh.

Bước 5. Giữ điện thoại cố định và di chuyển điện thoại theo đường thẳng từ trái sang phải. Cố gắng giữ chắc tay, hoặc trong trường hợp bạn có thiết bị chống rung thì cố giữ cho video thẳng hàng ngang khi quay.

Bước 6. Xem kết quả đạt được

Chế Độ Quay Pano (Toàn cảnh) Trên Iphone

Chế Độ Quay Pano (Toàn cảnh) Trên Android

Bước 1: Mở ứng dụng Camera trên điện thoại của bạn, chuyển sang chế độ Pano 360 độ (chụp toàn cảnh).

Lưu ý:

– Thường thì hầu hết chỉ có camera phía sau mới có thể chụp được. Camera trước không thể thực hiện thao tác này.

– Điện thoại thuộc hệ điều hành Android thường có giao diện camera hơi khác một chút. Nhưng thay vào đó thì đây là một chế độ phổ biến được hầu hết các hãng áp dụng.

Chế Độ Quay Pano (Toàn cảnh) Trên Android

Bước 2: Ở chế độ chụp ảnh Pano 360 độ (Toàn cảnh). Nhấn nút Chụp ảnh và  từ từ xoay điện thoại theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ tùy thuộc vào vị trí của cảnh bạn muốn chụp. Thực hiện quay thì tương đối giống như Iphone. Di chuyển chậm và tránh rung lắc nhiều nhất có thể.

Bước 3: Mở Album ảnh và xem kết quả. Ở một số điện thoại thi sẽ phải nhấn lưu ảnh về mới thành công.

Cách quay video 360 độ bằng Smartphone không quá phức tạp. Sẽ có thể những thao tác lúc đầu sẽ gây khó khăn cho bạn. Nhưng nếu bạn học kỹ và thực hành nhiều thì nó sẽ trở thành một cách quay phim khá là hữu ích và thú vị. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ có ích cho bạn. Chúc các bạn thành công trong quá trình thực hành.