Trải Nghiệm Thực Tế Ảo: Xu Hướng Mới Trong Kỷ Nguyên 4.0

Trong thời đại cách mạng công nghệ (Công nghiệp 4.0), giáo dục đang đổi mới về phương pháp kết hợp với công nghệ mới. Đặc biệt, việc trải nghiệm thực tế ảo (VR) cung cấp cho sinh viên những phương pháp mới, dễ hiểu và ứng dụng khóa học hiệu quả hơn.

Thực Tế Ảo Là Gì?

Thực tế ảo là môi trường mô phỏng thế giới thực. Nó được mô phỏng bởi con người, trong đó mọi hình ảnh và cơ chế vận hành đều tác động trực tiếp đến mọi giác quan của con người, giúp người trải nghiệm thực hiện các thao tác như tiến, lùi, xoay, quay trái, quay phải, … để có được góc nhìn chân thực nhất và mang lại trải nghiệm thực tế ảo sâu ấn tượng.

Trải Nghiệm Thực Tế Ảo

Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Gần Với Thực Tế Hơn

Nhiều người tiêu dùng thích mua sắm thông qua các trang web hoặc ứng dụng di động vì chúng thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều người khác vẫn cảm thấy khó khăn hơn khi mua sắm trực tuyến vì họ thích trải nghiệm thực tế như mua sắm trong cửa hàng. hãy cùng VTM tìm hiểu thêm nhé!

Công nghệ VR cho phép người tiêu dùng vào cửa hàng ảo bằng kính VR. Sau đó, họ có thể xem trực tuyến sản phẩm trông hoàn toàn chân thực từ mọi góc độ có thể. Kính thực tế ảo thậm chí còn cho phép khách hàng xem các món đồ sẽ trông như thế nào khi chúng được mặc (quần áo, phụ kiện, giày dép…) hoặc chúng sẽ trông như thế nào khi được đặt ở nhà (trong nhà).

Thực tế ảo là môi trường mô phỏng thế giới thực. Nó được mô phỏng bởi con người, trong đó mọi hình ảnh và cơ chế vận hành đều tác động trực tiếp đến mọi giác quan của con người, giúp người trải nghiệm thực hiện các thao tác như tiến, lùi, xoay, quay trái, quay phải, … để có được góc nhìn chân thực nhất và mang lại Trải nghiệm thực tế ảo sâu ấn tượng.

Ứng Dụng Của Thực Tế Ảo Trong Lĩnh Vực Giáo Dục

Đào tạo với công nghệ VR thường được gọi là quá trình học tập trong một môi trường giả lập hoặc nhân tạo. Vì những ưu điểm của nó, VR được sử dụng để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong các lĩnh vực y học, kỹ thuật, quân sự, văn hóa, du lịch, nghiên cứu khoa học, hàng không, vũ trụ.
Việc trải nghiệm thực tế ảo cho sinh viên cách tiếp cận thực tế, dễ hiểu, phong phú và hấp dẫn hơn những gì được cung cấp qua sách vở, trang web hay thậm chí là video. Bài học trở nên sinh động và cụ thể hơn.

Trải Nghiệm Thực Tế Ảo

Ứng Dụng Của Công Nghệ Thực Tế Ảo Trong Đào Tạo Y Khoa

Trong các ngành y tế, công nghệ VR được sử dụng rộng rãi trong quá trình mô phỏng phẫu thuật hoặc hình ảnh 3D của cơ thể người. Tất cả các chi tiết sẽ được tái hiện một cách chân thực nhất có thể, cho phép học viên hiểu và thực hiện phẫu thuật ảo hoàn toàn thực tế. Điều này vừa có thể giúp học sinh có thêm sự tự tin hơn khi luyện tập, vừa giảm bớt những tổn thất không đáng có do thiếu chú ý.
Trải nghiệm thực tế ảo đắm chìm mang lại nhiều cảm hứng hơn so với đào tạo truyền thống. Các buổi đào tạo sử dụng thực tế ảo giúp học viên nhớ lại những gì họ đã học, hiểu chi tiết và hình dung các quy trình phẫu thuật mà họ đã học về mặt lý thuyết.

Du Lịch, Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Khác Với Truyền Thống Và Vượt Xa Truyền Thống

Cách quảng bá cũ như báo chí, TV, tờ rơi hay sau này là mạng xã hội. Ảnh, video, ảnh 360 độ và video 360 độ đều đáp ứng được chức năng xem của khách truy cập. Nhưng khách hàng ngày nay đòi hỏi nhiều hơn thế, họ muốn trải nghiệm như thật mọi lúc mọi nơi.

Trải nghiệm thực tế ảo trong du lịch hay du lịch ảo đã được chứng minh qua các dự án thực tế. Các thử nghiệm và triển khai đã được thực hiện ở nhiều quốc gia, với kết quả ngoài mong đợi.
Số hóa là bước đầu tiên trong việc xây dựng một chuyến tham quan ảo, nơi các địa danh sẽ được mô hình hóa dưới dạng 3D. Bước tiếp theo là đưa mô hình 3D vào môi trường và du lịch bằng kính thực tế ảo hoặc tăng cường. Cho phép người dùng trải nghiệm đầy đủ địa điểm đó thông qua kính VR hoặc thiết bị AR. Du lịch thực tế ảo, người dùng đeo kính để tham quan, tuy hiệu quả tốt, nhập vai hơn nhưng cũng có những hạn chế nhất định, chẳng hạn như tai nghe VR, máy tính tương thích, điểm triển khai cố định, v.v.

Trải Nghiệm Thực Tế Ảo

Tại Sao Thực Tế Ảo Lại Thịnh Hành Vào Năm 2022

Theo các nghiên cứu thị trường khác nhau, các giải pháp trải nghiệm thực tế ảo cho các công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau được dự đoán sẽ phát triển theo cấp số nhân trong vòng 5 năm tới. Chúng tôi sẽ bắt đầu với triển vọng của thị trường thực tế ảo dựa trên một số nghiên cứu và nghiên cứu hàng đầu. Chúng tôi cũng sẽ xem xét chi tiết về mức tăng trưởng dự kiến ​​của các sản phẩm, thành phần thực tế ảo và phân khúc khác nhau.