Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Nổi Bật Như Thế Nào?

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đã trải nghiệm thực tế ảo và bạn có thể đã khá ấn tượng với những gì mà nó đem lại. Nhưng trong vài năm tới, trong VR, cũng như trong tất cả các lĩnh vực công nghệ, chúng ta sẽ thấy những tác động của sự chuyển đổi này sẽ rộng hơn nhiều trong đời sống, ảnh hưởng đến công việc, giáo dục và đời sống xã hội, kinh tế của chúng ta theo chiều hướng tích cực từ công nghệ tương lai.

5 Lý Do Sử Dụng Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo

Ngày nay, các ứng dụng công nghệ trải nghiệm thực tế ảo VR phổ biến nhất hiện nay liên quan đến việc kiểm soát hoàn toàn các giác quan của người dùng (đặc biệt là thị giác và thính giác) để tạo ra trải nghiệm nổi bật, đưa người dùng vào một môi trường hoàn toàn ảo và có cảm giác nhập vai vào nhân vật khá chân thực. Chúng ta cùng tìm hiểu qua 5 lý do chính nên sử dụng công nghệ tham quan thực tế ảo cho nhà máy, cho trường học,.. và các lĩnh vực khác sau đây ?

Trải Nghiệm Thực Tế Ảo

Sử Dụng Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Trong Nhà Máy

Thực tế ảo cung cấp cấu trúc ba chiều của bất kỳ mô hình nào trong hệ thống do máy tính tạo ra. Bạn có thể dễ dàng hiển thị một chi tiết nhỏ và các thành phần bên trong của máy, xem chính xác nó hoạt động như thế nào. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình các kỹ sư lần đầu tiên xây dựng các mô hình ảo của ô tô, máy móc, rô bốt mới trong quá trình nghiên cứu. Nhưng nó không phải là tất cả, giải pháp này thậm chí còn được sử dụng bởi những người bán các bộ phận và linh kiện họ sử dụng các chương trình ảo để giới thiệu các chi tiết của sản phẩm và giúp người mua dễ dàng chọn lựa.

Cải thiện sự an toàn của nhân viên

Bằng cách học trong môi trường làm việc thực tế, người học sẽ thao tác nhanh hơn nhiều và ghi nhớ tốt hơn. Nhà sản xuất không phải đầu tư tiền bạc và thời gian để đào tạo một người mới, nhiệm vụ này được thực hiện nhờ đào tạo VR. Ngoài ra, nhân viên cũng có thể tìm hiểu về các quy trình an toàn và thậm chí tham gia mô phỏng các tình huống nguy hiểm. Bằng cách này, cơ hội xảy ra tai nạn được giảm bớt.

Sản xuất sản phẩm tốt hơn

Nếu bạn đang sử dụng thực tế ảo để khám phá mẫu sản phẩm mới của mình, bạn có thể chỉ cần đeo kính VR và xem từng bộ phận của nó. Ngoài ra, bạn không cần phải đến người bán để xem mô hình thực tế.

Sử Dụng Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Trong Trường Học

Thực tế ảo có thể được sử dụng để nâng cao khả năng học tập và tương tác của sinh viên. Giáo dục VR có thể thay đổi cách truyền tải nội dung giáo dục; nó hoạt động trên cơ sở tạo ra một thế giới ảo cho phép người dùng không chỉ nhìn thấy mọi hiện vật mà còn được tương tác thực sự với nó. Đắm mình vào những gì bạn đang học thúc đẩy bạn hiểu đầy đủ những kiến thức được mô phỏng nhờ công nghệ hiện đại này.

Khi sinh viên đọc về một lý thuyết hay mô hình trừu tượng trên sách vở, họ thường muốn trải nghiệm thực tế hơn. Chính vì thế với VR, những kiến thức sẽ không giới hạn ở mô tả từ hoặc hình minh họa trong sách mà còn giúp cho sinh viên có thể khám phá chủ đề và xem cách mọi thứ được kết hợp với nhau như thế nào.

Nhờ cảm giác hiện diện mà VR mang lại, sinh viên có thể tìm hiểu về một chủ đề bằng cách trải nghiệm và thực hành nó. Điều này làm tâm trí sinh viên quên rằng việc trải nghiệm VR là không có thật, thay vào đó là một cơ thể có cảm giác thực sự tin rằng mình đang ở thế giới thực tại. Cảm giác này thu hút tâm trí theo một cách đáng chú ý và khai phá khả năng sáng tạo và tăng cường tư duy ở người học.

Sử Dụng Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Trong Showroom

Một phòng showroom ảo là giải pháp lý tưởng cho người mua hiện nay. Với các cửa hàng thực, các công ty chỉ có thể trưng bày một số lượng sản phẩm hạn chế và không có đủ thời gian để truyền tải những thông tin quan trọng. Các phòng trưng bày ảo hoàn toàn có thể đáp ứng những tiêu chí thách thức này một cách dễ dàng.

Khách hàng dành nhiều thời gian hơn để tương tác với nội dung trong một phòng trưng bày ảo. Công nghệ được thiết kế theo cách thu hút người mua hàng khi họ xem qua. Trong môi trường kỹ thuật số, người dùng có thể xem xét các sản phẩm cũng như di chuyển xung quanh phòng trưng bày, phóng to ở những nơi cần thiết và khám phá chuyên sâu các tính năng mới trước khi quyết định mua bất cứ thứ gì mà mình cần.

Sử Dụng Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Trong Công Ty

Thực tế ảo có thể được sử dụng trong đào tạo nhân viên cho các chuyên gia làm việc trong các ngành như bất động sản hoặc xây dựng. Các doanh nghiệp bất động sản, kiến ​​trúc và xây dựng có thể sử dụng VR để hiển thị môi trường hoàn thiện trông như thế nào.

VR có thể được sử dụng để mô phỏng làm việc với thiết bị đắt tiền trong một loạt các môi trường nguy hiểm, thực tế ảo chính là giải pháp đào tạo an toàn mà không gặp bất kỳ rủi ro nào.

VR cũng đã phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với quá trình chuyển đổi từ thử nghiệm và thí điểm sang sử dụng với quy mô lớn. Nó đã được áp dụng để giúp điều trị những bệnh nhân mắc chứng rối loạn lo âu bằng cách hiểu rõ hơn về cách họ phản ứng với các tình huống gây căng thẳng trong khi vẫn an toàn trong môi trường ảo. Nó thậm chí còn được sử dụng để giúp chẩn đoán bệnh nhân bị suy giảm thị lực hoặc nhận thức, thông qua theo dõi mắt.

Sử Dụng Công Nghệ Trải Nghiệm Thực Tế Ảo Trong Ngành Du Lịch

Trải nghiệm du lịch thực tế ảo

Trải nghiệm du lịch thực tế ảo thường đề cập đến các video du lịch thực tế ảo được tạo ra để kết hợp với thiết bị tai nghe thực tế ảo. Những trải nghiệm du lịch ảo này nhằm mục đích tạo ra cho người dùng cảm giác chân thật nhất có thể.

Ở điểm vượt trội của các video 360 VR là mang đến những trải nghiệm du lịch thực tế ảo độc đáo và đáng nhớ cho người. Số lượng các đại lý du lịch và công ty du lịch áp dụng công nghệ này đang liên tục tăng lên và họ hứa hẹn một viễn cảnh tương lai tươi sáng trong ngành.

Các Chuyến Tham Quan Khách Sạn Ảo

Các chuyến tham quan khách sạn ảo cho phép người dùng nhập vai vào nhân vật để điều khiển khám phá khách sạn và quy mô theo ý muốn. Các tour du lịch ảo đang biến đổi ngành bất động sản như thế nào, thì chúng cũng đang có tác động rất lớn đến ngành khách sạn.

Không giống như những hình ảnh thông thường về khách sạn, những chuyến tham quan này cho phép người dùng tưởng tượng mình đang ở trong không gian đa chiều chân thật. Điều này giúp tạo ra sự gắn kết thương hiệu bởi tính độc đáo và ấn tượng lâu dài với người dùng.

3 Lý Do Làm Thực Tế Ảo Lên Trở Thành Xu Thế 2022

Theo các nghiên cứu thị trường khác nhau, giải pháp trải nghiệm thực tế ảo cho công ty mọi lĩnh vực dự kiến sẽ phát triển theo cấp số nhân trong 5 năm tới.  Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc xem xét triển vọng của thị trường thực tế ảo dựa trên một số nghiên cứu và nghiên cứu hàng đầu.

Chúng tôi cũng sẽ xem xét các chi tiết liên quan đến tăng trưởng dự kiến cho các sản phẩm, thành phần thực tế ảo và các phân khúc thị trường khác nhau.

Trải nghiệm thực tế ảo
3 Lý Do Làm Thực Tế Ảo Lên Trở Thành Xu Thế 2022

Giải Pháp Tiện Lợi Khi Du Lịch Bằng Kính Thực Tế Ảo

Những lợi ích của thực tế ảo trong du lịch có thể kể đến bao gồm:

  • Cho phép người dùng tưởng tượng mình đang ở một điểm đến du lịch.
  • Có thể hiển thị 360 độ của một điểm đến ở độ phân giải cao.
  • Cho phép người dùng khám phá cảnh theo ý muốn của họ.
  • Tạo trải nghiệm đáng nhớ và độc đáo cho người dùng.
  • Tạo sự tương tác với thương hiệu độc đáo.
  • Cho phép các công ty du lịch nổi bật giữa đám đông.
  • Cung cấp kinh nghiệm du lịch cho những người không thể đi du lịch.
  • Giảm tác động của du lịch đối với các điểm đến nguy hiểm hoặc thiếu tính an toàn.

Tầm Ảnh Hưởng Của Loại Hình Du Lịch Bằng Kính Thực Tế Ảo 

Theo nghiên cứu được thực hiện tại Đức bởi Statista, gần 50% mọi người sẽ sử dụng VR như một công cụ để chọn điểm đến cho kỳ nghỉ của họ. Còn lại 13% trong số những người được khảo sát thực sự sẵn sàng trả tiền cho VR.

Hơn nữa, nghiên cứu do Tourism Australia thực hiện cho thấy gần 20% người tiêu dùng đã sử dụng VR để chọn điểm đến cho kỳ nghỉ. Khoảng 25% người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch sử dụng VR trong tương lai để giúp họ quyết định điểm đến cho kỳ nghỉ.

Nhìn chung, nghiên cứu của Tourism Australia đã phát hiện ra rằng VR có khả năng mang đến một điểm đến sống động và khiến người tiêu dùng cân nhắc đi du lịch đến những nơi mà họ sẽ không nghĩ đến. Đặc biệt, người tiêu dùng quan tâm nhất đến nội dung VR liên quan đến thiên nhiên, động vật hoang dã, thủy sinh và các dịch vụ ven biển,.. Qua các nghiên cứu ta thấy du lịch bằng kính thực tế ảo đang dần chiếm ưu thế lớn trong ngành.

Tham Quan Tiện Lợi Trong Thời Đại Chuyển Đổi Số

Sau đây là một số lĩnh vực áp dụng tiện ích tham quan trải nghiệm ảo trong thời đại chuyển đổi số:

Trải nghiệm ảo về các điểm đến nổi tiếng

Các điểm đến nổi tiếng thường gặp phải các vấn đề môi trường liên quan đến quá nhiều du khách. Bằng cách tạo ra trải nghiệm thực tế ảo về những điểm mốc này, số lượng người dùng có thể được kiểm soát, giảm tác động đến môi trường.

Với số lượng các thiết bị tai nghe VR ngày càng tăng, những trải nghiệm kiểu này chắc chắn sẽ trở thành một tính năng phổ biến trong nhiều hộ gia đình trên toàn thế giới.

Trải nghiệm chuyến bay VR

Hành khách bắt tay vào một bản sao của cabin máy bay trong khi họ được trình diễn an toàn trước chuyến bay và sau đó được phục vụ đồ ăn ngon. Mục đích là cung cấp cho họ trải nghiệm thực tế khi bay đến một điểm đến.

Khi “đến nơi”, hành khách sẽ được thực hiện một chuyến tham quan ảo về điểm đến bằng thiết bị VR. Loại trải nghiệm này có tiềm năng cung cấp cho du khách những trải nghiệm du lịch cực kì thú vị mà chưa họ bao giờ có được.

Giao diện đặt phòng ảo

Giao diện đặt phòng ảo là một sự phát triển khác gần đây trong VR du lịch. Người dùng có thể đặt kỳ nghỉ khi đang đeo tai nghe VR. Tất cả quá trình đặt phòng diễn ra trong thực tế ảo.

Mọi thứ từ việc chọn khách sạn đến thanh toán cho kỳ nghỉ đều diễn ra trong khi người dùng đang trải nghiệm VR. Mặc dù điều này có các ứng dụng hạn chế, chúng ta có thể thấy các đại lý và công ty du lịch áp dụng cách tiếp cận này để tăng số lượng chuyển đổi.

Đây có vẻ là bước tiếp theo hợp lý từ trải nghiệm du lịch một lần đến việc chăm sóc toàn bộ quy trình đặt phòng. Trong khi vẫn còn sơ khai, chúng ta có thể thấy các giao diện đặt phòng ảo ngày càng trở nên phổ biến hơn trong ngành du lịch.

Phát Triển Mạnh Mẽ Tại Các Khu Vực Tham Quan, Triễn Lãm Thực tế ảo Hồ Chí Minh (Vietnam)

Việt Nam đã dần bắt kịp được nhịp độ công nghệ cùng thế giới, xu hướng tham quan triển lãm thực tế ảo là một ví dụ điển hình mà Việt Nam đã làm rất tốt. Hãy kể đến buổi triển lãm về di sản kiến trúc tại Việt Nam sau đây, để biết được Việt Nam đã áp dụng công nghệ này như thế nào trong tham quan du lịch kiến trúc di sản:

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức triển lãm “Khám phá di sản kiến ​​trúc chùa Một Cột – Diên Hựu từ thời Lý qua công nghệ thực tế ảo (VR)”, được phát triển từ kết quả nghiên cứu của nhóm SEN Heritage.

Sử dụng kính 3D, du khách có thể chiêm ngưỡng các mô hình kiến ​​trúc của Nền thiền viện Diên Hựu và Công trình kiến ​​trúc Một Cột từ thời Lý thông qua tranh 3D, phim và các sản phẩm VR3D. Với công nghệ này, người xem có thể tận hưởng những trải nghiệm có lẽ chưa từng biết đến: trải nghiệm thực tế ảo, hình thức kiến ​​trúc và quy mô của chùa Một Cột – Diên Hựu. Phương pháp này sẽ giúp các bảo tàng đưa các hiện vật đến gần hơn với người xem để họ có thể khám phá những di sản cổ xưa của nó.

Công nghệ triển lãm thực tế ảo đã mở ra một hướng mới cho việc lưu trữ dữ liệu, bảo tồn các di sản văn hóa, trùng tu, tái tạo các di tích, phục vụ trưng bày, thuyết minh và quảng bá các di sản Việt Nam.

VTM Mang Đến Công Nghệ Mới Cho Các Doanh Nghiệp Tại Thị Trường Việt Nam

VTM chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ số hiện đại nhất. Đem đến làn gió mới cho các lĩnh vực bất động sản, showroom, triển lãm,…

Trải nghiệm thực tế ảo
VTM Mang Đến Công Nghệ Mới Cho Các Doanh Nghiệp Tại Thị Trường Việt Nam

Bằng việc ứng dụng chuyên nghiệp các giải pháp chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thực tế ảo,  sa bàn ảo, dịch vụ VR360, triễn lãm ảo, showroom, scan 3D, scan Matterport và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ mục đích quảng bá, quản lý, bảo tồn, thương mại, hỗ trợ cộng đồng.

Chúng tôi khẳng định là đơn vị giúp “Đầu tư ban đầu của bạn sẽ đem lại nhiều cơ hội kinh doanh có giá trị gấp nhiều lần so với chi phí ban đầu bạn tạm gửi nơi chúng tôi.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *